4 thg 12, 2012

Lời tâm sự của hạt giống


                                                                    Vĩnh Đức, SVD

Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời” (Gv 3,1). Mỗi người chúng ta cũng thế, chúng ta được Thiên Chúa tạo nên trong cuộc đời này.
Thiên Chúa là bác nông phu lành nghề. Ngài gieo chúng ta vào trong thế gian nhưng không bỏ rơi ta. Ngài luôn cho ta những cơ hội, những ân huệ, nhưng vấn đề cốt lõi là chúng ta có biết đón nhận những ân huệ đó hay không mà thôi.
Có thời gieo xuống thì cũng có thời phát triển thành cây để tạo nên sự sống mới, sự sống ấy rồi cũng sẽ có ngày phải mất đi. Đến cuối cùng, ta còn lại gì cho ta. Ta còn cái gì để làm hành trang cho cuộc đời mai sau.

Chúng ta bước đi trên con đường đầy tia nắng của buổi bình minh hay bước đi trong tia nắng của một buổi chiều tà. Cuộc sống là thế, nó có những quy luật riêng của nó. Nó bắt chúng ta theo nó chứ nó không theo ta. Chúng ta đón nhận hay ta chối từ là phần riêng của mỗi người. Mỗi người chúng ta đều có kinh nghiệm riêng của mình.
Có lúc ta là hạt giống tốt và cũng có lúc ta là hạt giống xấu. Có thời ta là hạt giống gieo vào lòng đất và đã chết đi nhưng cũng có thời ta là hạt giống gieo vào lòng đất nhưng vẫn cứ trơ trọi một mình.
Chúng ta được gieo vào trong cuộc đời. Chết đi để sinh nhiều hạt khác thì điều ấy thật tuyệt vời, chuyện đã quá rõ, cánh đồng đang hứa hẹn một ngày mùa bội thu, nhưng nếu không chịu chết đi thì cuộc đời sẽ như thế nào và cuộc đời sẽ đi về đâu.
Sau đây, tôi xin mượn lời tâm sự của hạt giống đã được gieo vào lòng đất mà không chịu chết đi để nói lên tâm sự của mình. Nghiệm lại đời mình, tôi cũng đã từng là hạt giống được gieo vào lòng đất mà không chịu chết đi, để rồi tôi vẫn mang trong mình những ích kỷ, những kiêu căng, những đố kỵ và lầm lỗi.
Trong Tin mừng Gioan (Ga 12,24) có nói: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh nhiều hạt khác”.
Khi nói đến hạt giống được gieo vào lòng đất, ai cũng mong muốn hạt giống ấy sinh hoa kết quả và đem lại một ngày mùa bội thu. Nhưng trong những hạt giống được gieo xuống ấy, có những hạt chết đi để sinh nhiều hạt khác; nhưng cũng có những hạt giống không chết đi thì cuộc đời của nó như thế nào?
Sau đây, tôi xin kể về số phận của chính mình. Tôi chính là hạt giống được gieo vào lòng đất mà không chết đi.          Đến mùa gieo trồng, tôi cùng với bao hạt giống khác được đôi bàn tay lành nghề của bác Nông Phu đem gieo chúng tôi vào lòng đất. Mãnh đất đã được Bác cày xới rất kỹ càng.
Khi được gieo xuống, tôi ngửi được mùi thơm của đất. Mùi thơm đó đối với tôi rất xa lạ. Ngày đầu tiên ở trong lòng đất, tôi rất thích thú với những mới lạ này. Khi thời gian vào đêm, tôi nghe rõ tiếng của những côn trùng đang đập cánh, đâu đó có những loài đang đi tìm thức ăn vì mưu sinh của cuộc sống. Tôi yêu đêm tối. Tôi yêu cả cái không gian yên tĩnh ở nơi đây.
Lâu ngày ở đây, tôi cảm thấy nóng và rất ngột ngạt. Thế rồi, một cơn mưa bất chợt đã mang những giọt nước tươi mát tới tưới cho cánh đồng. Ở trong lòng đất, tôi cảm thấy rất khoan khoái vì cơn mưa đem lại.. Cơn mưa đến, tôi cảm nhận giống như giữa trưa hè được uống một ly nước mát, như trong đêm đông được ngồi bên bếp than hồng để sưởi ấm.
Thời gian thấm thoát trôi qua, cũng đã đến ngày những hạt giống phải vứt bỏ đi cái vỏ bọc bên ngoài để nảy sinh một mầm sống mới, các hạt giống khác đều vứt bỏ và cưu mang trong mình một mần sống.
Còn riêng tôi, tôi không muốn vứt bỏ đi cái vỏ bọc bên ngoài của mình. Nó chính là cái để bảo vệ tôi. Tôi cảm thấy an toàn hơn khi có nó, nên tôi không muốn vứt bỏ.
Những hạt giống khác khuyên tôi rất nhiều. Bảo tôi phải vứt bỏ đi để cưu mang mầm sống mới. Họ nói về một cuộc sống mới muôn màu vẻ ở bên trên mặt đất. Họ nô nức chờ ngày chui lên khỏi mặt đất tăm tối này.
Trên mặt đất có những khoảng không gian thật tuyệt vời, với đủ loại màu sắc và những hương thơm thật quyến rũ, nhưng tôi nào nghe theo ý họ. Tôi lo sợ. Nếu tôi vứt bỏ cái vỏ bọc của mình thì sẽ bị những côn trùng gặm nhấm thân tôi. Có thể là tôi sợ nhưng cũng có thể là do tôi ích kỷ quá chăng.
Tôi không dám vứt bỏ hoặc cho đi. Tôi chỉ muốn giữ cho riêng mình. Tôi luôn biện minh cho hành động của mình hoặc nói tính tôi vốn thế. Nên tôi trả lời một cách chắc chắn rằng: Tôi luôn cần nó cho cuộc đời của tôi.
Rồi thời gian cũng đến, những hạt giống mang trong mình mầm sống mới bắt đầu chui lên khỏi mặt đất và sống cho mình một không gian khác, còn tôi thì vẫn ở dưới lòng đất tăm tối. Khi không còn những hạt giống khác bên cạnh mình, tôi cảm thấy không gian sao đen tối quá và bây giờ là ngày hay đêm. Tôi cảm thấy thời gian trôi quá chậm.
Tôi cô đơn một mình, từ nay chỉ còn tôi với tôi. Tôi thấy trong tâm hồn mình một sự trống vắng và một nỗi cô đơn tuyệt vọng. Tôi tự trách chính mình. Nếu như ngày xưa tôi nghe lời các hạt giống khác thì hôm nay tôi không như thế này. Tại sao? Tại sao? Đó là câu hỏi tôi đặt cho chính mình.
Bây giờ, mọi nẻo đường tôi đi đều là tăm tối. Hôm nay, tôi mới thấm thía câu nói: “Người đi trong tăm tối không biết mình đi đâu”. Tôi cứ nghĩ rằng: cuộc đời tôi đâu cần ai, một mình tôi là đủ rồi. Nhưng hôm nay, tôi mới thấy sự cô đơn của cuộc đời khi không có ai bên cạnh mình. Tôi cũng giống như người phú hộ trong Tin mừng Luca (Lc 12,19). Tôi tự nói với chính mình: “ hồn ta hỡi”, vì tôi cô đơn và không biết nói cùng ai.
Những hạt giống chết đi cưu mang trong mình một mầm sống mới, đã chui lên khỏi mặt đất và sống một cuộc sống mới. Tuy cuộc đời luôn có những khó khăn và nguy hiểm, khi thì chống chọi với mưa sa bão táp, lúc thì chống chọi với những côn trùng và sâu bọ.
Nhưng với sự chăm sóc tận tình và đầy tình yêu của bác Nông Phu, những mầm sống ấy đã trỗ sinh hoa trái, đêm lại một ngày mùa bội thu. Còn riêng tôi, hạt giống không chịu chết đi và trơ trọi một mình.
Cuộc đời của tôi là sống trong bóng tối. Con đường tôi đi là con đường bóng tối. Con đường của tôi cũng giống như con đường của Giuđa. Con đường của Giuđa đã đưa ông ta đến cái chết. Con đường của tôi cũng không ngoại lệ. Với cái vỏ bọc bên ngoài của mình mà ngày xưa tôi cho là chắc chắn là vĩnh cửu. Thì hôm nay, không còn nữa, theo dòng thời gian, cái vỏ ấy đã hư hoai, mục nát mất rồi.
Khi cái vỏ bọc không còn nữa thì cuộc sống của tôi cũng đã đến thời kết thúc. Hơi thở của tôi dần dần yếu đi. Trong những giây phút ấy, tôi hoài niệm lại những ngày tháng cũ. Giá như ngày xưa, cái ngày mà bác Nông Phu gieo tôi vào trong cuộc đời; cái ngày ấy, nếu như tôi không cố chấp; nếu như tôi nghe lời các hạt giống khác; nếu như tôi chịu vứt bỏ đi cái vỏ bọc bên ngoài để tạo nên một mầm sống mới; thì hôm nay, cuộc đời tôi có lẽ đã là một cuộc sống khác và tôi viết nên cho đời mình một trang sử khác.
Tôi hối tiếc cho những ngày đã qua. Giá như thời gian quay trở lại thì tôi sẵn sàng làm lại từ đầu, nhưng thời gian nào có thế. Khi tôi hối tiếc thì đã muộn màng. Cuộc đời tôi là thế đấy các bạn ạ.
Tôi là hạt giống được gieo trồng nhưng không chịu chết đi để sinh nhiều hạt khác.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét