PetAi
SVD
Lương thực là nguồn
nhu yếu cần thiết trong cuộc sống, con người hằng ngày luôn phải lo toan làm
việc để kiếm cớ sinh nhai, trước để trang trải miếng cơm manh áo, sau để tích
lũy cho con cái ăn học và gầy dựng những điều cần thiết cho gia đình, xã hội.
Chính vì vậy, mỗi
người sinh ra trên cõi đời, dù Âu hay Á, Phi hay Mỹ luôn phải ý thức về trách
nhiệm làm người của mình. Đã sinh ra trên cõi đời là phải biết chu tâm làm
việc, nên tục ngữ ca dao Việt nam mới có câu :
“Giàu đâu những kẻ
ngủ trưa
Sang
đâu những kẻ say sưa tối ngày”.
Như
thế, lương thực hằng ngày với con người rất quan trọng, có lương thực no đủ con
người cảm thấy hạnh phúc và bình an, còn thiếu lương thực sẽ dẫn tới bần cùng
đói khổ. Ngày nay, nền kinh tế thị trường từng bước được phát triển, lương thực
và các nhu yếu phẩm trở nên đa dạng trong thị trường.
Nhà
hàng, quán xá mọc lên tấp nập, từ đường lớn tới ngỏ hẻm tràn ngập các tiệm ăn
nhằm cung cấp nhu cầu cho mọi thành phần trong xã hội, từ người có chức cao đến
người dân bình thường, từ con nít tới các ông già bà lão. Như thế ta thấy, món
ăn bây giờ không còn xa lạ với mỗi người chúng ta trong cuộc sống tại thế.
Vì
vậy, con người thời nay không chỉ đi tìm các món ăn bình thường để phục vụ cho
cái bụng nhưng họ còn tìm đến những món ăn hảo hạng, những thứ xa xỉ đắt tiền,
nhằm thỏa mãn cái tôi đó là thú vui, đam mê và khoái lạc.
Tâm
lý và bản chất của người đời là thế, khi không có ăn, không có mặc con người
sẵn sàng tìm mọi cách để kiếm ra đồng tiền, dù đó là việc bất chính, trái với
lương tâm nhưng khi đã có tiền họ chấp nhận nướng mình vào những thú vui không
tưởng.
Xã
hội là thế, còn cuộc sống đời tu sẽ như thế nào; người tu có chấp nhận với con
đường mình đi hay không, hay là một đà tiến tới với những lạc thú như người
đời.
Ngồi
ngẫm nghĩ, suy xét cách ăn nết ở của mình trong ngày tĩnh tâm tôi chợt nhận ra,
trong cuộc sống đời tu, tôi không hề nghĩ tới chuyện cơm, áo, gạo, tiền hay bất
cứ một nhu cầu nào khác vì tất cả đã có người khác chuẩn bị.
Nhìn
lại tôi cảm thấy có cái gì đó áy náy lương tâm. Có lúc tôi tự đặt câu hỏi, tôi
sống nhờ ai? Có phải nhờ những đồng tiền bà góa mà trong Kinh thánh thuật lại? Hay
những ân nhân, thân nhân nào khác.
Có lẽ
điều tôi suy nghĩ là đúng, tôi sống là dựa trên tình yêu thương của nọi người,
dựa trên những giọt mồ hôi của ân nhân, thân nhân và cuối cùng là dựa trên sự
lao động vất vả của người khác. Tôi biết là vậy, thế nhưng trong cuộc sống tôi
vẫn thỉnh thoảng lao vào những cuộc vui chơi, nhậu nhẹt, sống trái với đạo lý
mà Đức Giêsu đòi hỏi.
Những
dịp được nghĩ hè hay tết, tôi được sự tôn trọng từ người bà con thân thuộc,
làng xóm láng giềng. Vì kính nể, mọi người đã dành cho tôi đủ mọi thứ, ngoài
món ăn tinh thần họ còn trao tặng cho tôi những món ăn vật chất cao quý, sang
trọng mà trong cuộc sống đời tu chưa hề nhìn thấy.
Nhìn
lên bàn ăn đủ mọi thứ và loài, tôi đã tự vấn lương tâm, sao lại có những món ăn
cao trọng như thế này? Sao có những loại này? Loại này từ đâu mà có? Trước hoàn
cảnh đó tôi phải làm sao? Và tại sao người ta lại tôn trọng mình như thế
này?
Có lẽ
văn hóa Việt là thế, chủ nhà sẵn sàng tiếp đãi, miễn sao đi đúng với lý tưởng
và con đường thầy đã chọn. Đối với họ đó là một niềm vui, một sự hạnh phúc và
một sự ưu ái mà các “Thầy” đã dành cho gia đình.
Lòng
yêu mến và rộng lượng của người thân thật bao la và quảng đại, thế nhưng có
những người tu sĩ đã đánh mất chính mình từ những cuộc vui đó. Đằng sau cuộc
vui là những lời hàm hồ tốt xấu của người dân. Lúc này hình ảnh người tu sĩ
trong họ có thể lãng dần. Sự khó nghèo và tiết độ của người tu sĩ không còn
nữa.
Từ
những lo toan trăn trở về danh nghĩa thầy tu đã đưa đến cho tôi nhiều bài học
quý giá trong cuộc đời dâng hiến. Giờ đây, mỗi khi có ai mời tôi thường biện hộ
lý do để từ chối, điều này không ai có thể ép hay trừng phạt được tôi.
Nhớ
lại câu nói của ông bà: “Miếng ăn là miếng nhục”, quả là một câu nói xác đáng,
chân chính cho từng thế hệ. Nói như thế không phải là tôi phải ăn kiêng hay bớt
uống nhưng điều quan trọng là phải biết ăn như thế nào là vừa và đủ, không nên
để miếng ăn làm mất tính cách và nhân phẩm của đời sống con người.
Chung
quy, qua kinh nghiệm và một vài suy nghĩ làm tôi ý thức hơn trong đời tu, với
tôi lương thực hằng ngày của đời tu là biết kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và
yêu mến mọi người. Chỉ sống trong Đức Kitô, cuộc đời mới trở nên bình an, hạnh
phúc và tràn đầy tình yêu. Giống như lời thánh vịnh:
“Chỉ trong Thiên
Chúa mà thôi
Hồn tôi mới được
nghỉ ngơi an lành” (Tv 62,2).
◊
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét