25 thg 5, 2013

Một con đường khác …


Tương Vĩnh SVD
Bài Tin Mừng hôm nay (Mc 10, 17-27) thật đặc biệt đối với riêng bản thân tôi. Hình ảnh người giàu có trong bài Tin Mừng khiến cho tôi phải nhìn lại mình. “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.”
Đây là con đường mà Chúa Giê-su đã đề nghị vời người giàu có. Ngay hôm nay, hãy đi vào một con đường khác, một con đường sẽ đưa đến hạnh phúc đích thực: “Hãy bán tất cả những gì anh có”.
Chúa Giê-su không nói là người giàu có thì không được cứu, nhưng để được cứu độ, thì phải chia sẻ những lo lắng, niềm hạnh phúc và tự do với Đức Ki-tô. Đó là phải biết chia sẻ những gì mình có cho những người xung quanh.

Đối với tôi, vẫn còn những lúc tôi chưa biết tự giải thoát mình khỏi những vấn đề vật chất mà vẫn luôn muốn làm chủ nó. Tôi vẫn luôn cho rằng, đã phàm là con người thì không có ai lại không đam mê của cải vật chất, lại không đam mê cuộc sống giàu sang. Có lẽ tôi vẫn chưa biết được cái thiếu của những người giàu có, bởi tôi chưa bao giờ là người giàu có.
Tôi cũng có thể hiểu được vẻ mặt buồn rầu của người giàu có trong bài Tin Mừng. Đó là cái buồn thất bại do có nhiều của cải, khi phải từ bỏ tất cả cuả cải mà mình đã tích góp lâu nay thì thật người ta không muốn đối diện, không muốn chấp nhận nó.
Tôi xin kể lại một câu chuyện mà tôi đã đọc được, câu chuyện này đã giúp tôi tìm được những câu trả lời có ích cho bản thân tôi trên bước đường theo Chúa. Một người giàu có nhưng không hạnh phúc  thường đến xưng tội với thánh Phi- líp- phê Nê-ri.
Thánh nhân đề nghị: “Ông là người cao lớn, ông thử với coi có tới Thánh giá không? Người đàn ông đứng dậy, giơ cánh tay lên, nhưng không  thể nào chạm tới Đức Giê-su trên Thánh giá. Bấy giờ, thánh nhân mới dùng hết sức đẩy cái hòm tiền để với cây Thánh giá. Người đàn ông làm theo ý thánh nhân, ông đã chạm được Chúa Giê-su trên Thánh giá.
Qua câu chuyện này, tôi hiểu được rằng: nếu như tôi muốn đi theo chúa Giê-su, muốn tiến bộ trên con đường thiêng liêng thì tôi phải đứng trên sức quyến rũ của tiền bạc, của danh vọng. Tôi nghĩ rằng đây cũng là câu trả lời của chúa cho những ai muốn dấn thân làm môn đệ Chúa, muôn đi tìm sự sống đời đời.
Thế nhưng hiểu được là một chuyện, nhưng để thực hiện được cũng là một thách đó không nhỏ.
Đôi khi tôi cũng giúp người khác, nhưng có lẽ đó chỉ là một hành động nhỏ nhoi, không đáng nhắc đến bởi vì nếu không có số tiền đó, tôi vẫn sống được, có thể nói là sống bình thản, vẫn vui tươi như bao người.
Quả thật, tôi muốn bước theo Chúa với tâm hồn thanh thoát, không bị nô lệ bởi tiền bạc, của cải vật chất.
Lạy Chúa, xin cho con biết nhận ra đâu là giá trị đích thực của những thực tại trần thế, để từ đó con có những lựa chọn phù hợp với thánh ý Chúa.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét