1 thg 6, 2013

Nguyện Danh Cha Cả Sáng

Jos. Thanh Hải SVD
Định nghĩa căn bản về Thiên Chúa mà ai là người Công giáo thì cũng có thể biết, “Thiên Chúa là Đấng toàn năng và nhân ái.” Tự mình, Ngài là Đấng tràn đầy phú quý, vinh quang và vô cùng viên mãn.
Ngài không cần thụ tạo tôn vinh chúc tụng. Nếu Ngài có được tôn vinh ca tụng thì cũng không thêm gì cho Ngài, vì Ngài là Đấng Toàn Hảo rồi. Vậy, tôi còn “nguyện Danh Cha cả sáng” nữa để làm gì?
Tôi nguyện cho Danh Cha được vinh sáng, vì Ngài là vị Thiên Chúa mà tôi có thể tin tưởng và tâm sự; một Thiên Chúa luôn quan tâm, nâng đỡ và đồng hành với tôi, với từng người, ngay cả những người bé mọn, yếu đuối nhất.
Do đó, tôi là người Công giáo thì phải có nghĩa vụ chia sẻ và nói về Thiên Chúa tốt lành đó cho người khác, để họ cũng được hưởng hạnh phúc làm con Chúa như tôi. Đó là điều mà thần học về ân sủng hay đề cập tới. Cùng với lý do đó, tôi nghĩ rằng nếu Danh Thiên Chúa được vinh danh ở đâu thì ở đó sẽ có chan hòa và hạnh phúc, có bình an và yêu thương.

Kinh nghiệm bản thân cho thấy, khi tôi để cho những đam mê sự đời, những suy tính riêng tư chi phối và ảnh hưởng quá mạnh trên cuộc sống của mình, thì đó là lúc tôi cảm thấy không thực sự bình an và dễ nản chí khi gặp đau khổ, gian nan và thử thách.
Khi tôi ít có thời gian để tâm sự, cầu nguyện với Chúa thì tương quan với tha nhân và anh em cũng phai nhạt dần và dễ dẫn đến những hệ lụy không hay xảy ra như dễ nóng giận, nghi ngờ, bất an…
Do đó, tin vào Danh Chúa và tôn thờ Ngài, để cho Ngài hướng dẫn và đi theo đường lối Ngài sẽ làm đời sống của tôi nói riêng và của mọi người nói chung tươi đẹp, hạnh phúc, bình an và ý nghĩa hơn. Vì khi ai thực sự xưng tụng Danh Chúa, chắc hẳn người ta sẽ ăn ngay ở lành.
Người ta sẽ thương yêu nhau. Người ta sẽ dễ vượt qua những ích kỷ riêng tư để sống hòa hợp hơn.
Lời cầu nguyện “xin cho Danh Chúa được cả sáng”, nghĩa là Chúa được chấp nhận và tôn thờ. Khi Ngài được tôn thờ, thì tôi tin rằng cuộc sống cá nhân cũng như tập thể sẽ được điều hòa và hạnh phúc. Cho nên, bổn phận của người tín hữu nói chung và cách riêng với bản thân tôi là luôn cầu nguyện và làm nhiều cách có thể, để cho mọi người nhận biết Chúa Danh Chúa và thờ phượng Ngài.
Nhưng trước hết, Danh Chúa phải được cả sáng ngay tự trong bản thân tôi, nghĩa là khi tôi làm được việc gì thì cũng phải xác tín rằng Chúa là tác nhân chính đã làm tất cả mọi sự, để Danh Chúa được cả sáng, chứ không phải để cho người khác ca ngợi danh của chính tôi, như trong Mt 5,16b nói rằng: “để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”
Vậy sự suy phục, tôn vinh Danh Chúa đem lại cho tôi và mọi người phần phúc, chứ không mang lại lợi ích gì cho Thiên Chúa nữa.
Khi tôi cầu nguyện và mong ước cho Danh Chúa cả sáng với trọn cả tâm hồn thì tôi cũng sẽ được hạnh phúc và với lời cầu nguyện đó sẽ dẫn tôi đi vào tương quang mật thiết với Chúa, tôi dễ cảm nghiệm được sự gần gũi, quan phòng và tình thương của Chúa hơn.

                            


                                                                             

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét