23 thg 11, 2011

Đâu là nguồn sống của một tu sĩ truyền giáo Ngôi Lời?

[phần 2]
phần 3
phần 4

© p.nguyễnđứcvinhsvd
Khi nhìn lại cuộc đời của Đấng sáng lập, Cha Arnold Janssen, chúng ta có thể nhận ra một nét sâu đậm xuyên suốt cả đời của Cha: một chuyển động nội tại mạnh mẽ đầy năng động hiện lên, một sự nhất quán trong lòng đạo đức của Ngài. Đó là nét đạo đức có giá trị cho linh đạo chúng ta hôm nay. Sợi chỉ đó đó được tạo thành từ niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi, Thánh Thần và Ngôi Lời.
Ý thức và „lửa“ truyền giáo của Ngài nảy sinh từ niềm tin đó.
Thiên Chúa Ba Ngôi
Đi lại tìm nền tảng niềm tin hay „lòng đạo“ của Đấng lập dòng, chúng ta sẽ phát hiện một điều nổi bật thật hấp dẫn. Đó là việc Cha Arnold Janssen cứ nhấn mạnh Chúa Ba Ngôi.
Chúa Ba Ngôi là sứ điệp của Thiên Chúa cho con người chúng ta, mà cho đến nay vẫn chưa được Kitô giáo hiểu thấu và sống cho thỏa đáng. Thử hình dung một lần: Một ngày nào đó Giáo hội nói rằng chúng ta có thể bỏ tín điều Chúa Ba Ngôi, vì chẳng thấy có ảnh hưởng tích cực gì nhiều đến cuộc sống. Giả sử như vậy thì có chi thay đổi trong đời sống đạo sống đời của chúng ta, của Tôi chăng? (s. Karl Rahner, in: G.G).
Rồi xem lại hình ảnh của chúng ta về Chúa Cha một lần thì rõ: „Tôi hình dung Ngôi Cha như thế nào?“ Một ông già với bộ râu dài ngồi trên ngai tòa, xét xử, đếm tội mà thưởng phạt tùy theo tội vạ của con người? Và nếu có hình dung một hình ảnh khác hơn, thì tâm trạng chung của chúng ta là vẫn „sợ Thiên Chúa“.

Chúa Ba Ngôi vẫn là một mầu nhiệm chúng ta tuyên xưng thuộc lòng, mà ít hay không có ảnh hưởng chi đến đời sống hằng ngày của mình.
Nói đến Ba Ngôi là nói đến quan hệ. Là Cha, Tạo Hóa tác sinh ra mọi sự. Một Thiên Chúa không sống một mình cô đơn lạnh lùng, mà tạo nên quan hệ. Nên đã sinh ra Chúa Con. Điều đó đến từ suy nghĩ của yêu thương, vì yêu thương thì sản sinh nảy nở, thì trao cho. Và vì là tình tuyệt đối nên cho trọn vẹn. Chúa Con là tình yêu cho hết. Từ ý nghĩ, ý muốn yêu thương nên Chúa Cha đã nói Lời Yêu Thương - Ngôi Lời.
Yêu thương thì không ngừng lại mà luôn tràn trào. Vì yêu thương con người nên Lời đó đã trở nên một con người. Cho nên khi chúng ta nói đến Chúa Ba Ngôi, là nói đến mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể làm người.
Sức mạnh của yêu thương, đang hiện hữu trong thế giới và trong con tim của chúng ta, được gọi là Thánh Thần. Vậy, ai có yêu thương trong tim, thì người đó có Thánh Thần Thiên Chúa trong hồn mình. Khi nói đến, khi tin hay tuyên xưng Chúa Ba Ngôi là nói, là tin, là tuyên xưng Tình Yêu Thiên Chúa.
Nói đến Chúa Ba Ngôi là nói đến chia trao, truyền trao. Là khi chúng ta loan báo điều mình tin, điều mình trải nghiệm và cảm nghiệm được trong niềm tin. Khi chúng ta truyền trao tiếp cho người khác kinh nghiệm mình được yêu thương và kinh nghiệm mình yêu thương, chúng ta đang sống niềm tin Chúa Ba Ngôi.
Cha Arnold Janssen thường ưa nói đến mầu nhiệm này. Và vì ngài đã trải nghiệm được mầu nhiệm đó, nên lập Dòng truyền giáo để chia sẻ, để loan báo niềm tin và kinh nghiệm của mình. Nên Ngài mới nói rằng: “Loan báo Tin Mừng là công việc cao quý nhất!” Bởi Tin Mừng dạy rằng: Thiên Chúa là Tình yêu, và con người chúng ta được tạo dựng nên và được cứu độ vì Thiên Chúa yêu thương, say mê chúng ta.
Chúa Ba Ngôi là mặc khải bề trong của Tình yêu thiên thánh vĩnh cữu đó. Trong Đức Giêsu là Lời của Thiên Chúa, chính Thiên Chúa đã phơi bày lòng mình - để cho chúng ta thấy Chúa là ai, và như thế cũng nhận ra chúng ta là ai.
Chúa yêu nên nói thành Lời. Ngôi Lời là sự tỏ tình của Thiên Chúa, hiện hữu trong sức mạnh Tình yêu – Thánh Thần.
Và con người chúng ta được lối cuốn vào tình yêu bất tận bất diệt của Thiên Chúa. Cho nên chúng ta được phép và dám và nên xưng „Tôi“ xưng „Con“. Được phép nói về Chúa như là Đấng yêu mình. Tin Thiên Chúa như là đối tượng của tình yêu con người - của „Tôi“.
Tin Chúa Ba Ngôi là tin rằng: con người chỉ có thể có hạnh phúc, chỉ có thể yêu thương khi có cái „Tôi“ độc lập, trong cộng đoàn với Thiên Chúa và trong cộng đoàn với đồng loại, cũng như với các tạo vật khác.
Nói đến Ba Ngôi là nói đến tìm nhau - như những người tình. Là nói đến Tình yêu trọn vẹn lúc ban đầu, nói đến danh dự của Tôi là một con người, một nhân vị hay rõ hơn nữa: một ngôi vị – bởi vì Tôi được Thiên Chúa yêu thương. Ý thức mình là ai để sống yêu thương, để trở thành yêu thương.
Nói đến Chúa Ba Ngôi Là nói nối kết con người với nhau. Là cho và nhận, là nhận và cho.
Chúa Ba Ngôi là chuyển động của yêu thương. Cho nên suy nghĩ từ Ba Ngôi thì chỉ có thể là như Cha Arnold Janssen: Từ bỏ mọi bảo đảm an toàn, sự yên ổn đang có, đổi lấy ước mơ xây dựng một „Học viện truyền giáo“ đầu tiên trong vùng nói tiếng Đức. Say sưa, hết mình và hết tình. Thực hiện giấc mơ truyền giáo đối với Ngài nghĩa là sống „là mình, là Tôi“ trọn vẹn. Sống cho và với con người trên khắp thế giới.
Nhìn như vậy thì đó là một “cuộc cách mạng về hình ảnh Thiên Chúa“ (Klaus Hemmerle). Rằng Thiên Chúa là sự truyền đạt, thông tri hoàn toàn, là sự sống tự tràn trào. Điều này khác với các hình ảnh của Thiên Chúa của chúng ta quen, và thay đổi việc tự-hiểu-mình và sự hiểu biết về thế giới của chúng ta.
Cảm nhận ra mầu nhiệm Missio Dei, Cha Arnold Janssen tôn kính Chúa Ba Ngôi cách đặc biệt, như lời kinh “Xin cho trái tim Chúa Giêsu sống trong tim mọi người” bộc lộ. Và đó không chỉ là một lời tuyên xưng. Không chỉ là là lời cầu nguyện, mà là một lối sống! Và điều chót này là mang tính quyết định, vì có nghĩa là truyền giáo.
Khi Tim Chúa Giêsu ngự ở trong tim tôi, thì chỉ có thể tràn trào ra tới người khác mà thôi! 
Ba Ngôi Thiên Chúa ngự và sống trong Tôi. Ai có quê hương, có gốc rễ trong Chúa Ba Ngôi,  và ngược lại: khi lòng tôi là chổ ở, là quê hương cho Ba Ngôi Thiên Chúa, thì tôi được che chở, an toàn, chắc chắn và đầy lòng mến. Bởi vì tôi được kéo, lôi, được đưa vào trong quan hệ thiên thánh của Cha-Con-Thánh-Thần.
Như vậy, mỗi lần nói đến „Tôi“ tức là nói, tuyên xưng và loan báo rằng: “Tôi là người được yêu thương”. Bài toán cuộc đời được giải bằng „công thức đơn giản“ này.
Tôi có chỗ ở giữa Cha và Con, được ngập tràn Tình Chúa, là Thánh Thần. Nên con người tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi sẽ không còn sợ chìm trong sóng gió, vì đời mình được cắm neo sâu và chắc chắn. Nhờ thế có được sự bình tĩnh, để có thể tỏa lan ra sự tự tin và vững chắc.
Ai tin vào Chúa Ba Ngôi là tin vào Tình yêu. Tin vào Tình tuyệt đối. Tình không bao giờ đổi thay. Tình không bao giờ phai tàn. Tình vĩnh cữu. Hỏi có ai đã yêu một lần mà lại không mơ không tin vào tình đó? Chính vì thế mà người yêu nhau chân thật luôn muốn ở bên nhau trọn đời. Tình yêu luôn muốn vĩnh cữu. Cho nên yêu ai là nói: „Anh/Em không bao giờ giờ chết“ (G. Marcel).  
Ai được yêu thì trải nghiệm được Nước Chúa. Và thực tại đó tỏa ra từ con người được yêu: Hữu xạ tự nhiên hương. Còn người nếm được mùi vị Nước Trời thì tin vào Tình Yêu. Đó chính là sự sống của Chúa Ba Ngôi trong chúng ta. Và sự sống đó thúc đẩy không ngừng như một mầm, vì muốn trở nên sự sống giữa chúng ta và những người khác.
[Còn tiếp]
© p.nguyễnđứcvinhsvd

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét